Trong hai ngày, 15/4/2013 và 16/4/2013, Khoa Thủy sản – Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đã phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường thủy sản thế giới cho các nhà sản xuất và chế biến thủy sản”.

Hội thảo vinh dự được sự tham dự và chia sẻ thông tin của GS. Iddya Karunasagar, Chuyên viên cao cấp về công nghiệp thủy sản của FAO. Tham dự Hội thảo còn có các đại biểu là nông hộ, doanh nghiệp nuôi trồng và chế biến thủy sản, công ty sản xuất giống và thức ăn thủy sản ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và các công ty kiểm định chất lượng thủy sản. Đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo phía nhà trường có PGS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng.

PGS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCT phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo này là một trong những nỗ lực rất lớn của Trường ĐHCT với mong muốn chia sẻ những thông tin về thị trường xuất khẩu thủy sản, góp phần hỗ trợ các nông hộ và doanh nghiệp thủy sản có thêm thông tin làm cơ sở cho việc đáp ứng những yêu cầu khắt khe của các thị trường xuất khẩu thủy sản quốc tế, đặc biệt là những thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức như thị trường Nhật Bản, Mỹ và EU. Trên thực tế, hiện nay các thị trường xuất khẩu thủy sản khác nhau có những đòi hỏi khác nhau về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm thủy sản, trong đó nổi bật là nhu cầu thiết yếu về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, góp phần nâng cao tính cạnh tranh của các mặt hàng thủy sản nói chung và các mặt hàng xuất khẩu nói riêng. Việc đảm bảo chất lượng sản phẩm thủy sản đòi hỏi phải được triển khai và bị ảnh hưởng ở tất các các công đoạn của quy trình nuôi trồng, sản xuất và chế biến, trong đó có việc chế biến thức săn thủy sản. Một khi nắm bắt đầy đủ những yêu cầu này, công tác đảm bảo chất lượng thủy sản sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn và gia tăng khả năng cạnh tranh khi tham gia thị trường, góp phần nâng cao đời sống và gia tăng lợi ích kinh tế của các nông hộ và doanh nghiệp thủy sản.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe GS. Iddya Karunasagar trình bày về tổng quan về các quy định trong thương mại quốc tế liên quan đến thị trường thủy sản, những bài học kinh nghiệm về sự loại bỏ và cảnh báo đối với các mặt hàng xuất khẩu ở thị trường quốc tế, yêu cầu giảm thiểu sử dụng thuốc và hóa chất khi ứng dụng nuôi trồng thủy sản sạch đạt chất lượng tiêu chuẩn GAP; kinh nghiệm về quản lý và kiểm soát dư lượng kháng sinh trong thủy sản; và sự tiếp cận thông tin của các nhà sản xuất thủy sản. Qua đó, các đại biểu đã cùng thảo luận với chuyên gia FAO để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

GS. Iddya Karunasagar, Chuyên viên cao cấp về công nghiệp thủy sản của FAO chia sẻ thông tin tại Hội thảo

Các đại biểu tham dự Hội thảo

©2012 Dự án Nuôi trồng Thủy sản bền vững theo tiêu chuẩn thương mại
Khoa Thủy sản-Trường Đại học Cần Thơ
Địa chỉ: Khu II - Đường 3/2 - P. Xuân Khánh - Q. Ninh Kiều - TP. Cần Thơ
Điện thoại: (+84-292) 3834307 - Fax: (+84-292) 3830323 - 3830247